Thách thức từ những cuộc thi trí tuệ

Trong thời gian gần đây, những cuộc thi từ các cuộc thi gameshow, sắc đẹp … được tổ chức khá nhiều với những phần thưởng hấp dẫn. Tuy nhiên, tạo ra được sự thách thức và lôi cuốn các bạn trẻ năng động “Làm hết sức, chơi hết mình” chính là các cuộc thi có yêu cầu mức độ trí tuệ cao như Rồng Vàng, Anh tài hiến kế…

Mong muốn chinh phục bản thân

Với nhiều bạn trẻ, lý do đầu tiên họ đi thi là muốn thử thách bản thân, và để kiểm tra cũng như mở mang kiến thức của mình. Ngoài ra với những cuộc thi có thêm tính chuyên môn như marketing, âm nhạc, người dự thi thường là những người yêu thích và đã từng đổ nhiều mồ hôi nước mắt trong những lĩnh vực đó. Chiến thắng trong những cuộc thi này, thí sinh không những phải có kiến thức tốt mà còn có bản lĩnh, sự nhạy bén để vượt qua rất đông những đối thủ khác cũng đã chuẩn bị kỹ càng. Anh Nguyễn Huy Trọng - người từng lập kỉ lục trả lời hết 14/16 câu hỏi của chương trình truyền hình Rồng Vàng - số câu trả lời đúng cao nhất mà thí sinh đọat được tại thời điểm đó, cho biết: “Trước đó khi xem truyền hình, tôi cũng trả lời được khá nhiều câu hỏi. Vì vậy tôi cũng muốn thử xem khả năng của mình tới đâu.”

Với các bạn trẻ đang làm việc trong các lĩnh vực đang “nóng bỏng” như sales, marketing, nhân sự thì “Anh tài hiến kế” là một sân chơi khó bỏ qua. Cuộc thi này có những tình huống gay cấn và rất thực, do ban tổ chức chính là những chuyên gia trong nghề ra đề. Minh Khang - anh chàng trợ lý giám đốc nhãn hiệu trẻ của một công ty lớn hào hứng kể về những tình huống này: “Đang chuẩn bị tung sản phẩm mới ra thị trường thì biết tin đối thủ nhanh chân hơn tung ra sản phẩm có tính năng tương tự, bạn phải làm sao? Hay đổ hết công sức nghiên cứu ra một sản phẩm chủ lực thì đối thủ giàu hơn dùng mưu ma chước quỷ dụ dỗ nhân sự cốt cán ra đi, trong tình huống dầu sôi lửa bỏng đó phải xử lý thế nào? Đó cũng là những vấn đề mà người làm thương hiệu, nhân sự nào cũng có thể đối mặt. Tôi muốn tham gia để có thể học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp khác cũng như chia sẻ những gì mình đã gặp trong công việc.”

Đâu là bí quyết thành công?

Dĩ nhiên không thể dùng sự may mắn làm chìa khóa cho chiến thắng ở những cuộc thi như thế này. Hầu như tất cả các nhưng người chiến thắng đều đã phải đổ mồ hôi sôi nước mắt trước khi có thể nâng cao phần thưởng trên tay. Anh Huy Trọng thì “bật mí”: “Từ khi học phổ thông tới khi làm việc, tôi rất hay đọc sách báo và cập nhật thông tin trong nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, tôi tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế, làm việc trong lĩnh vực dầu khí nên cũng có thêm hiểu biết về nhiều lĩnh vực khác nhau.”

Riêng về lĩnh vực marketing, một chuyên gia thuộc dạng “số 1 Việt Nam” từng chia sẻ: “Trong các công ty xem marketing là mũi nhọn hay các công ty tiêu dùng nhanh xem marketing là chủ chốt thì marketing là tất cả, là hiểu người tiêu dùng, hiểu sales, hiểu hệ thống phân phối, cung ứng và tài chính.” Chính vì marketing và sales đòi hỏi phải …hiểu nhiều như vậy, để giải quyết các tình huống như cuộc thi “Anh tài hiến kế”, đòi hỏi người dự thi ngoài kiến thức chuyên môn còn phải lăn lộn thực tế, va vấp nhiều trên chiến trường mới có nhiều cơ may chiến thắng.

Tất nhiên kinh nghiệm chỉ là một phần. Khả năng tư duy và tiếp cận vấn đề để đưa ra giải pháp sáng tạo đôi khi của một sinh viên mới ra trường cũng có thể lập nên kỳ tích. Tuy nhiên, các giải pháp cần phải sát với thực tế diễn ra hơn là các lý thuyết suông và trên mây.

Phần thưởng ngọt ngào cho trí tuệ thăng hoa

Dĩ nhiên những người chiến thắng xứng đáng được tưởng thưởng với nhứng món quà có giá trị với khả năng và bản lĩnh trí tuệ của họ. Anh Huy Trọng - hiện đang là nhân viên phòng Kế hoạch đầu tư công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí PVDrilling vui vẻ kể: “Với số tiền 32 triệu nhận được, tôi trích một phần khao bạn bè và đồng nghiệp. Một phần để mời người yêu một chuyến về thăm quê tôi ở Hà Nội và mua sắm một số đồ dùng cho gia đình.

Riêng Minh Khang thì đang có “cảm hứng dâng trào” nên không ngần ngại bộc lộ: “Anh tài hiến kế đang diễn ra nên chưa biết ai sẽ là người đoạt được chiếc laptop IBM màn hình xoay X41 trị giá gần 40 triệu. Tôi sẽ tham gia tình huống tiếp thị vì dù sao đây là lãnh vực mà tôi đang làm. Nếu tôi được giải đó thì quá tuyệt vời rồi, còn không được an ủi với chú Nokia 6233 thì cũng vui vẻ lắm rồi”.

Quý Hương (NLĐ)

Càng nghiện ĐTDĐ, càng căng thẳng, cáu gắt

Tiến sĩ David Sheffield thuộc Đại học Staffordshire (Anh) đã kết luận như trên sau khi tiến hành khảo sát riêng lẻ đối với 106 người sử dụng điện thoại di động (ĐTDĐ).

Theo đó, 16% trong số này gặp phải các vấn đề về hành vi, do nghiện ĐTDĐ. Kết quả khảo sát cũng cho biết trong thời gian ngưng xài ĐTDĐ, huyết áp của con người thấp hơn so với khoảng thời gian sử dụng loại dụng cụ liên lạc này.Hiện nay, thị trường ĐTDĐ ở Anh đạt trị giá khoảng 13 tỉ bảng, tăng gấp 10 lần so với năm 2005. Đã có nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề ĐTDĐ có thể gây ra bệnh ung thư cho người hay không. Tuy nhiên, một dự án nghiên cứu mới đây do Chính phủ Anh tài trợ cho rằng ĐTDĐ không gây hại cho sức khỏe. Tuy vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo nên hạn chế sử dụng ĐTDĐ, xem như là một biện pháp phòng ngừa các loại bệnh bất thường.

Q.DƯƠNG (Theo BBC-NLĐ)