Máy bay ném bom thay hình đổi dạng

Quân đội Mỹ từ lâu vẫn muốn một chiếc máy bay có thể lượn lờ ngoài lãnh địa của kẻ thù, và nếu cần có thể lao tới mục tiêu nhanh hơn tốc độ âm thanh. Nhưng nghịch lý là nếu máy bay ưu việt ở tốc độ thấp thì lại không hiệu quả khi đạt đến tốc độ âm thanh.

Câu trả lời giờ đây đã có: Đó là Switchblade, một ý tưởng về máy bay có thể biến dạng, đang được hãng Northrop Grumman phát triển.

Switchblade có cánh nằm ngang khi chưa đạt đến tốc độ âm thanh. Nó có thể duy trì ở tốc độ này trong ít nhất 15 tiếng
Switchblade có cánh nằm ngang khi chưa đạt đến tốc độ âm thanh. Nó có thể duy trì ở tốc độ này trong ít nhất 15 tiếng. (Ảnh: LiveScience)

Khi ra đời (mục tiêu là năm 2020), nó sẽ bay với sải cánh dài 60 mét vuông góc với động cơ giống như máy bay thường. Nhưng ngay trước khi vượt qua ngưỡng tốc độ âm thanh, cánh của nó sẽ xoay khoảng 60 độ sao cho một đầu cánh hướng về phía trước, một đầu hướng về phía sau. Hình dáng xiên này sẽ tái phân bố các sóng sốc nén lên phía trước của máy bay khi đạt tới tốc độ siêu âm và gây ra lực cản.

Cánh của nó xoay nghiêng 60 độ về phía trước sau khi vượt qua ngưỡng âm thanh để lao đến mục tiêu
Cánh của nó xoay nghiêng 60 độ về phía trước sau khi vượt qua ngưỡng âm thanh để lao đến mục tiêu. (Ảnh: LiveScience)

Khi Switchblade trở lại với tốc độ dưới ngưỡng âm thanh, cánh của nó sẽ quay trở lại vị trí bình thường.

Darpa, một đơn vị nghiên cứu của Lầu Năm Góc, đã chi 10,3 triệu đôla cho Northrop Grumman để tạo ra bản kế hoạch chi tiết vào tháng 11/2007. Một nguyên mẫu thử nghiệm sẽ ra đời khoảng 4 năm sau đó.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên để tạo ra một chiếc máy bay có cánh xiên. Nhà sáng chế ra chiếc SpaceShipOne - Burt Rutan - đã thiết kế một chiếc máy bay có cánh xoay cho NASA vào năm 1979. Tuy nhiên, chiếc cánh đó đã khiến máy bay vận hành rất khó khăn - khi phi công kéo phần mũi lên, máy bay bị nghiêng sang một bên.

Chiếc Switchblade là ứng cử viên sáng giá để trở thành một loại phương tiện hàng không không người lái. Phần mềm kiểm soát nó có thể điều khiển những động tác bay tinh tế.

Nếu mọi việc thuận lợi, một nguyên mẫu với sải cánh 12 mét có thể sẵn sàng vào năm 2010, và một chiếc Switchblade với kích cỡ hoàn chỉnh sẽ có mặt vào năm 2020.

T. An

Máy bay "made in Vietnam"

VAM 1, VAM 2, sử dụng nhiên liệu xăng A92, tốc độ 100 km/giờ. Loại máy bay nhẹ 2 người ngồi này cất cánh trong 8 giây, hạ cánh trên đường bay ngắn trong vòng 100 m, thậm chí trên bãi ruộng, mặt nước
Báo NLĐ Chủ nhật (số ra ngày 30-7-2006) đã đăng bài viết về “Người sản xuất máy bay mô hình” - ông Vimar Nguyễn. Chính xưởng sản xuất này đã đặt nền tảng, quy tụ những trí thức trẻ của ngành hàng không (Trường ĐH Bách khoa TPHCM) và những người đam mê chinh phục bầu trời lại với nhau. Kiến thức, đam mê và sáng tạo đã giúp họ chế tạo thành công máy bay nhẹ. Người chủ xướng và trực tiếp chỉ đạo công trình này không ai khác, vẫn là ông Vimar Nguyễn

Dự án chế tạo máy bay nhẹ được Nhà nước nhiệt tình hưởng ứng. Ngày 18-4-2003, Thủ tướng Phan Văn Khải ký công văn số 55/TB-VPCP, giao cho Hội Cơ học Việt Nam, Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ mới chủ trì tổ chức chế tạo thử một máy bay cánh quạt loại nhỏ 2 chỗ ngồi. Công văn này còn cho phép nhập khẩu miễn thuế một số vật tư, linh kiện, chi tiết máy liên quan. Và Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện dự án.

VAM 1 và VAM 2

Đứa con đầu lòng được chuẩn bị chu đáo, mỗi người mỗi nhiệm vụ. Năm 2003, anh Phạm Duy Long (CLB Dù lượn VietWings) sang Canada học lái máy bay và công nghệ hàng không nhẹ trở về. Tất cả nhóm bắt tay vào việc, dưới sự kiểm soát của ông Vimar Nguyễn. Chiếc máy bay “made in Vietnam” đầu tiên mang tên VAM 1, được xúc tiến và hoàn thành trong 6 tháng. “Lúc mới bắt tay vào việc, ông có nghĩ đến khả năng thất bại?”- tôi hỏi. “Ở Canada chúng tôi đã trực tiếp chế tạo thử thành công và đã được kiểm định chất lượng hẳn hoi. Vì thế ở Việt Nam, công việc chỉ lặp lại, không lý do gì để thất bại được”- ông cho biết.

Động cơ của VAM 1 do Đức sản xuất, phần thiết kế do nhóm tự làm. Các phụ kiện làm bằng nhôm và composite sản xuất tại Việt Nam, cánh là loại cánh diều lượn thể thao. Ngày 8-12-2005, VAM 1 đã cất cánh thành công ở sân bay Long Thành (Đồng Nai) do anh Phạm Duy Long điều khiển.

VAM 1 thành công đã đánh dấu một bước ngoặt mới và mở ra triển vọng đầy hứa hẹn. Ngay sau đó, dự án VAM 2 được Nhà nước chấp thuận. Ngày 17-6-2006 Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm ký công văn chỉ đạo, giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ các quy trình về việc chế tạo, thử nghiệm, sử dụng và xác lập quyền sở hữu công nghiệp các sản phẩm khoa học thử nghiệm là các loại máy bay được nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp, sản xuất tại Việt Nam.

Dự án sẽ tiếp tục phát triển

Ông Vimar Nguyễn cho biết theo lịch trình VAM 2, dự kiến sẽ bay thử nghiệm vào đầu tháng 9-2006. Quá trình thực hiện, theo thầy Nguyễn Thái Hoàng, Phó Chủ nhiệm Khoa Hàng không Trường ĐH Bách khoa TPHCM, người chỉ đạo thiết kế, cho biết: “Từ bản vẽ sơ bộ đến bản vẽ từng chi tiết, quá trình thực hiện, những tính toán kết cấu, tính toán khí, động lực học v.v... đều được lưu trữ cụ thể”. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm có đủ cơ sở pháp lý để xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

VAM 2 là kết tinh của trí tuệ Việt Nam, và để minh chứng điều này, trong buổi làm việc với Hội Cơ học Việt Nam,Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ mới, ông Vimar Nguyễn đã trình bày nguyện vọng được đem VAM 2 sang Mỹ tham dự Hội chợ Triển lãm máy bay (đây là hội chợ máy bay lớn nhất thế giới diễn ra hằng năm). Giáo sư- Viện sĩ Nguyễn Văn Đạo, Chủ tịch Hội Cơ học Việt Nam, đã hoàn toàn ủng hộ và cho biết sẽ xúc tiến hoàn thành hồ sơ tham gia triển lãm cho sản phẩm này. Kinh phí dự kiến cho triển lãm khoảng 20.000 USD. Ông Đạo cũng cho biết thêm, dự án sản xuất máy bay nhẹ sẽ tiếp tục phát triển.

Khi đề cập đến độ an toàn của máy bay nhẹ do VN sản xuất, anh Phạm Duy Long, người trực tiếp cầm lái VAM 1, cho biết: “Tôi đam mê chinh phục bầu trời, nhưng phải có nguyên tắc, không thể đem tính mạng ra đùa được. Những máy bay loại lớn, hiện đại nhất hiện nay vẫn có thể xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đối với VAM 1, VAM 2, chúng tôi đã kiểm định ở Canada, nếu như trường hợp bất đắc dĩ có sự cố xảy ra, đã có một hệ thống dù phụ. Khi có sự cố, dù bung ra, sẽ treo máy bay lơ lửng rồi hạ cánh từ từ, rất an toàn!”.

Tính tiện ích của máy bay nhẹ

Từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ 20, Viện Điều tra quy hoạch rừng đã thực hiện dự án trồng rừng gieo hạt thẳng bằng máy bay nhẹ cho 5 triệu ha rừng với mức chi phí chỉ bằng 1/2 so với trồng rừng bằng sạ hạt, lại rút ngắn được thời gian. Và trong lịch sử ngành lâm nghiệp, chúng ta đã từng dùng máy bay nhẹ U6A phun thuốc diệt sâu róm cứu rừng thông ở tỉnh Nghệ An.

Chi phí cho 1 giờ bay phục vụ nông - lâm nghiệp khoảng 100 USD, có thể cất và hạ cánh trên mặt nước. Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường TPHCM đã từng tổ chức xét duyệt đề tài về sử dụng máy bay nhỏ phục vụ nền kinh tế quốc dân, góp phần đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cho các ngành nông, lâm, ngư nghiệp, giúp cho việc quy hoạch các khu xây dựng, khai thác du lịch, bảo vệ môi trường...

Bên cạnh đó máy bay nhẹ còn được sử dụng cho việc phát hiện cháy rừng và cứu thương ở vùng sâu, vùng giao thông cách trở rất hiệu quả.

Cả nước hiện nay có hàng trăm sân bay nhỏ chưa sử dụng, nếu dùng cho máy bay loại nhẹ thì chưa phải đầu tư tốn kém gì nhiều. Bên cạnh đó, việc gia nhập WTO, với những đòi hỏi của thời hội nhập, sẽ là cơ hội đầy hứa hẹn cho ngành công nghiệp sản xuất máy bay nhẹ của Việt Nam phát triển.

Anh 'Hai Lúa' tiếp tục chế tạo máy bay...

Chiếc máy bay đầu tiên của anh Trần Quốc Hải.

Anh Trần Quốc Hải, ấp 2, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh - người được mệnh danh là "Hai Lúa" chế tạo máy bay, mới đây lại cho ra đời một chiếc trực thăng dài 11 m, rộng 2,3 m và cao 3,5 m.

Năm 2004, cùng với anh Lê Văn Danh, Trần Quốc Hải lần đầu tiên chế tạo máy bay nhưng không được cất cánh. Chiếc trực thăng cũ của anh mặc dù được cả nước biết đến nhưng hiện đang nằm đắp chiếu tại nhà. Nó bị huyện đội Tân Châu ách lại vào ngày 3/2/2004, không cho bay thử nghiệm khiến anh Hải buồn thiu, mặt mày ủ rũ như tàu lá chuối héo. Sự việc này coi như thất bại, nhưng anh vẫn ấp ủ ước mơ làm ra máy bay, vẫn muốn chứng minh con người Việt Nam thời nay có thể làm được nhiều kỳ tích.

Lần này, anh Hải vui vẻ nói: "các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho tôi làm, ai cũng khuyến khích. Mới đây một đoàn cán bộ ở Cục Phòng không - Không quân và Vietnam Airlines có lên đây. Tôi thông báo làm chiếc máy bay thứ hai và ngỏ ý xin bay thử. Họ nói cấm thì không cấm mà cho bay thì cũng không biết cơ quan nào cấp phép cho bay. Nói chung là họ rất khuyến khích tôi chế tạo máy bay".

Anh Hải hồ hởi khoe chiếc trực thăng mới này hiện đại hơn rất nhiều so với chiếc cũ. Công nghệ chế tạo cũng được cải tiến hoàn toàn. Cốt máy làm bằng thép do anh tự chế chứ không dùng cốt máy và động cơ xe Zin như máy bay cũ nữa. Động cơ dựng đứng chạy bằng nhiên liệu RI-MI-FO (một loại dầu hôi có pha thêm nhiều chất phụ gia khác dùng cho trực thăng).

Theo anh Hải, động cơ mới này ít hao xăng hơn, khoảng 60 lít xăng chạy được 8 giờ (động cơ cũ chỉ chạy được 1 giờ). Hệ thống lái trước đây được điều khiển bằng cơ thì nay được giữ bằng thủy lực.
Anh bảo hồi trước làm chiếc trực thăng kia mất 7 năm trời thì chiếc này chỉ mất chưa đầy 5 tháng.

Được hỏi cơ sở nào để tính sức nâng của máy bay? Lỡ bay lên được chút xíu nó rớt xuống thì sao?". Anh bảo: "Có ba yếu tố để tính sức nâng: Đó là mã lực động cơ, vòng quay cánh quạt và diện tích của nó. Trên cơ sở đó tôi làm cánh quạt chia làm ba nhánh theo hình tam giác dài 8,18 m kết hợp với động cơ 250 mã lực do tôi tự chế tạo, có thể nâng được 1,5 tấn. Huống hồ gì chiếc trực thăng chỉ nặng có 680kg thôi".

Anh Hải cũng cho biết giá thành chiếc máy bay này chỉ ngang ngửa giá sản xuất một chiếc xe ôtô du lịch trong nước.

Với chiếc trực thăng cũ, anh phải trằn trọc nhiều đêm tìm tòi nguyên lý vận hành, sự tác động của sức gió, khí động học... rồi lân la vào các viện bảo tàng có trưng bày máy bay ở các tỉnh. Không chỉ thế, anh còn xem tivi, học hỏi kinh nghiệm chế tạo máy bay qua Intemet... Sau đó, để có được chiếc máy bay với kích thước 8,7 x 1,2 m anh đã cùng người bạn là Lê Văn Danh lặn lội tìm thép tốt để làm khung. Rồi lấy chiếc máy xe Zin 130 để nâng công suất lên 300 mã lực cho mạnh.

Không chỉ làm máy bay

Về Tân Châu, nếu không biết đường đến xã Suối Giây thì cứ hỏi nhà anh Hải thì ai ai cũng biết. Bởi trước khi làm máy bay trực thăng, anh đã "nổi như cồn" khi chế tạo nhiều loại máy móc khác phục vụ bà con nông dân. Khi một rẫy mía hay rẫy mì của bà con nông dân cần làm cỏ, bón phân hay xới đất, róc lá khô hẳn phải mất rất nhiều nhân công mà làm cũng không xuể. Nếu vận dụng sức trâu bò thì mỗi luống chỉ được mỗi con chui vào. Thế là anh chế tạo cái máy "cày vô cày ra" làm được một công mà rất nhiều việc, công suất 4ha/ngày, có động cơ kéo hẳn hoi.

Anh tâm sự: "Ở quê tôi có địa hình không bằng phẳng, xe chở mía, mì phải khổ sở lắm mới đi được. Cho nên tôi làm ngay xe sáu bánh chạy mọi địa hình".

Ít lâu sau, thấy bà con nông dân chở mía hì hục cả ngày nhưng công suất không được bao nhiêu, anh nghĩ ngay đến cái "rờ-móc tự hành" bốn bánh có khả năng trút hàng bằng thủy lực. Đến vụ mùa, thấy bà con hì hục dắt trâu cày, anh lại chế tạo "dàn cày cải tiến bảy chấu", cày nhanh hơn 30%, đường cày ăn sâu hơn mà lại ít tốn nhiên liệu, một héc ta chỉ tốn bốn lít dầu thay vì tám lít. Bà con nông dân hay tin mừng rơn tìm đến anh mua hàng liền.

Rồi sau đó, thấy việc bón phân của bà con nông dân quá chậm, mất nhiều thời gian và công sức nên anh nghĩ ngay đến việc chế tạo ra chiếc trực thăng để bay trên vùng rẫy bón phân cho nhanh. Nào ngờ, làm xong chưa kịp bay thử nghiệm thì đã xảy ra sự cố bị ách lại.
Anh bảo, chiếc trực thăng sau đó bị giẫm đạp méo mó và hư hỏng nhiều do nhiều người hiếu kỳ tìm đến xem. Nhưng anh không nản lòng vì nhân sự kiện làm chiếc trực thăng đó, anh được cử đi dự Hội nghị tôn vinh những Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Anh nói: "Đó cũng là một động lực thúc đẩy tôi sáng tạo".

(Theo Nông thôn ngày na

Trẻ sơ sinh đã có thể làm toán

Ảnh: BBC.

Những em bé 6 tháng tuổi có thể phát hiện ra những lỗi sai trong toán học.

Một nhóm các nhà khoa học Israel và Mỹ đã chụp não của 24 em bé 6-9 tháng tuổi khi họ cho chúng xem múa rối.

Các em bé nhìn lâu hơn vào những kết quả hiện ra không theo ý muốn, và bộ não của chúng hoạt động như thể ở người lớn sau khi phát hiện ra lỗi.

Nghiên cứu trước cũng tìm thấy trẻ con nhìn lâu hơn vào những điều không mong đợi trước. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc điều đó có nghĩa là chúng ngạc nhiên bởi những gì chúng thấy.

Trong nghiên cứu mới, 24 đứa trẻ được xem 2 con rối, sau đó những con rối này bị màn hình che mất. Tiếp đến, chúng nhìn thấy một bàn tay bỏ đi một con rối, và sân khấu được đưa trở lại, cho thấy chỉ còn 1 trong 2 con rối, mà theo mong đợi thì phải là 2.

Trong những tình huống đó, các nhà nghiên cứu sử dụng điện não đồ để đo sóng não của lũ trẻ. Nhóm tìm thấy trẻ em nhìn lâu hơn khi số con rối hiện ra không như ý muốn. Người lớn được xem những phép toán đúng hoặc không đúng cũng có phản ứng não tương tự.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Andrea Berger tại Đại học Negev, Israel, phát biểu: "Nghiên cứu này chứng tỏ hệ thống phát hiện lỗi đã có trong não trẻ sơ sinh và được kích hoạt khi chúng bị ngạc nhiên bởi một kết quả số học không chính xác".

Nghiên cứu cho thấy trẻ em có thể phát hiện lỗi sai ngay trong năm đầu đời, và khả năng này liên quan tới năng lực điều chỉnh hành vi và tình cảm sau này.

M.T. (theo BBC)

Chỗ ngồi đợi nói lên tính cách

Ảnh: churchethne.

Khi chờ đợi ai, bạn chọn chỗ ngồi ở giữa hay bên cửa sổ? Điều đó cũng phần nào nói lên tính cách của bạn.

Ngồi gần cửa ra vào

Vị trí đó thể hiện tính cách quyết đoán, mạnh mẽ. Bạn có năng lực thực hành tốt. Khi đã quyết định việc gì, bạn sẽ cố gắng làm bằng được và dù gặp khó khăn cũng không được bỏ dở. Do khả năng độc lập cao, bạn thường không thích hợp tác với người khác.

Bạn rất thẳng thắn trong chuyện tình cảm, yêu ra yêu, ghét ra ghét. Vì thế, bạn rất dễ phải lòng mà cũng dễ chia tay vì những việc nhỏ.

Ngồi giữa phòng

Chứng tỏ bạn có ý thức độc quyền. Vị trí giữa phòng là nơi thu hút những cái nhìn. Một phụ nữ nhút nhát sẽ không chọn vị trí này.

Nếu nói về sự chủ quan thì bạn là số một đấy. Khi làm việc, bạn chỉ biết có mình, không chú ý tới người khác. Khi nói chuyện, bạn thích áp đảo đối phương.

Bù lại, bạn rất thân thiện, dễ kết giao với người khác phái, đôi khi quan hệ có hơi phóng khoáng.

Ngồi im lặng ở một góc

Chắc hẳn bạn là một người đa sầu đa cảm. Bạn chọn vị trí ấy đơn giản vì sợ người khác chú ý đến mình, sợ họ sẽ làm phiền mình. Không chỉ là người hướng nội, bạn còn có lòng tự trọng rất cao.

Bạn làm việc gì cũng tốt, nhưng lại không dễ tin người khác. Bạn thường phóng đại sự việc nên dễ rước bực bội vào mình. Trong tình cảm, bạn là người rất bảo thủ, một việc nhỏ cũng có thể khiến bạn nghi ngờ.

Ngồi bên cửa sổ

Chỉ những phụ nữ có cá tính dịu dàng và hiểu biết phong phú mới chọn vị trí này trong lúc chờ đợi. Đó là nơi có ánh sáng mờ ảo, bên trong nhìn rõ bên ngoài, nhưng bên ngoài lại khó thấy bên trong.

Bạn làm việc gì cũng hết mình, đồng thời có nghiên cứu và lên kế hoạch kỹ lưỡng. Tình cảm của bạn chân thật, không dễ yêu, cũng không dễ thay đổi. Đặc biệt, bạn rất trung thực.

(Theo Thế Giới Văn Hóa)

Ý NGHĨA LỄ VU LAN


Hàng năm cứ vào độ trăng tròn tháng Bảy âm lịch, tức khoảng trung tuần tháng Tám dương lịch là ngày lễ Vu Lan trở về. Vào ngày này các chùa Việt Nam và Trung Hoa thường thiết lễ rất trọng thể và các Phật tử đến tham dự rất đông đảo để cầu nguyện cho cha mẹ hiện tiền được an lạc, cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ, cùng là được nghe các thầy giảng về ý nghĩa lễ Vu Lan và đạo hiếu của người con đối với các bậc sinh thành.
Lễ Vu Lan chính thức được bắt nguồn từ một bản kinh ngắn của Phật Giáo Đại Thừa "Phật Thuyết Kinh Vu Lan Bồn", do ngài Trúc Pháp Hộ dịch từ tiếng Phạn sang tiếng Hán vào đời Tây Tấn, tức khoảng năm 750-801 sau Công Nguyên và được truyền từ Trung Hoa vào Việt Nam, không rõ từ năm nào.
Chữ Vu Lan, vốn phiên âm từ tiếng Sanscrit: Ullambana, Hán dịch là giải đảo huyền, có nghĩa là “cứu nạn treo ngược”. Giải có nghĩa là gỡ ra cho khỏi vướng mắc, cởi trói buộc, giải mê lầm. Ðảo là ngược, cũng có nghĩa bóng là những hành động điên đảo gây nên do sự thấy biết sai lầm, như việc phải cho là quấy và việc quấy cho là phải; do đó tạo nghiệp dẫn đến cảnh khổ. Huyền là treo. Ðảo huyền là treo ngược, đầu trở xuống đất, chân đưa lên trời. Cụm từ “giải đảo huyền” nghĩa là cởi trói cho người bị treo ngược, gỡ cho họ khỏi gông cùm xiềng xích, khỏi khổ đau ách nạn. Sâu xa, giải đảo huyền còn có nghĩa là giải thoát khỏi tất cả những mối phiền não, những dây luyến ái đã từng trói buộc cái tâm đi luân hồi, giải thoát khỏi sự trói buộc cuả tâm tham, tâm sân và tâm si.

Kinh Vu Lan kể rằng: sau khi đắc quả A La Hán, đạt được tâm bất sinh, Bồ Tát Mục Kiền Liên muốn độ cho mẹ là bà Thanh Ðề, bèn dùng thần thông kiếm tìm mẫu thân, thì thấy bà đang ở cõi ngạ quỷ vô cùng đói khổ. Ngài đem cơm đến dâng mẹ, nhưng mẹ ngài khi được cơm thì lòng tham nổi lên, sợ người khác trông thấy mà đến dành giựt hay xin bớt, cho nên bà một tay che bát cơm lại, một tay bốc ăn. Bởi lòng tham lam độc ác trong tiền kiếp nổi bừng lên, nên cơm đưa vào miệng liền biến thành than hồng không ăn được. Ngài vô cùng thương xót mà không biết làm sao cứu, bèn trở về thưa với Phật, xin ngài từ bi chỉ dạy phương pháp cứu độ mẹ. Phật dạy rằng vào ngày trăng tròn tháng bảy, tức là ngày lễ Tự Tứ [1] của chư Tăng, sau ba tháng an cư kết hạ thanh tịnh, hãy sắm lễ vật và thỉnh chúng Tăng để cúng dường, nhờ sự chú nguyện của chúng Tăng thì mẹ Ngài sẽ được gỉai thoát. Ngài Mục Kiền Liên tuân theo lời Phật dạy, thỉnh chúng Tăng chú nguyện và nhờ đó mẹ ngài, bà Thanh Ðề đã được sanh về cõi trời.
Hình ảnh bà Thanh Ðề chụp ngay bát cơm khi ngài Mục Kiền Liên dâng lên, một tay che không cho người khác thấy vì sợ bị giựt, một tay bốc ăn, nói lên cái tâm mê muội tham lam của con người và hình ảnh khi bà vừa đưa tay bốc cơm thì cơm hoá thành than hồng cháy đỏ, bụng đói mà không sao ăn được, nói lên cảnh giới địa ngục. Thật ra ba cảnh giới địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh hay còn gọi là ba đường ác, có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong con người chúng ta. Bất cứ lúc nào chúng ta nóng giận là lửa địa ngục sân hận bừng cháy. Bất cứ khi nào tham dục nảy sinh trong tâm ta là chúng ta sống trong cảnh giới ngạ quỷ. Địa ngục, ngạ quỷ và súc sinh là những nơi thọ quả báo của những chúng sanh gieo trồng nhân tham lam, sân hận và si mê. Nếu con người không chế ngự được ba thứ độc dược này thì luôn luôn sống trong toan tính, rồi từ đó ăn không ngon, ngủ không yên, triền miên đau khổ phiền não, luôn sống trong ác mộng và cuộc đời biến thành địa ngục lúc nào không hay biết. Quả là như thế, con người khi tham mà không được thì hay nổi sân và mỗi khi tham và sân chế ngự được tâm chúng ta thì chúng ta không còn kiểm soát được lời nói, ý nghĩ và việc làm nữa, do đó tâm thần trở nên bất an, xao động và hỗn loạn, nói những lời không nên nói, làm những việc không nên làm, và mang nhiều tư tưởng xấu xa đen tối. Nói cách khác, ta đang sống trong cảnh giới địa ngục vậy.
Thật ra, tâm bà Thanh Ðề cũng có thể là tâm mẹ quá khứ của chúng ta và cũng có thể là tâm tham sân si của chính mình. Vì thế, muốn được siêu thoát, ngoài yếu tố chính là cọng lực chú nguyện của chư Thánh Tăng tác động lên tâm bà Thanh Đề, thì tâm bà Thanh Đề hay tâm mẹ quá khứ của chúng ta phải tự thức tỉnh, tự chuyển tâm sám hối lỗi lầm. Một khi tâm chuyển là cảnh giới địa ngục của chính mình tan rã, tựa như ánh sáng xoá tan màn đêm đen tối. Nếu không tự thức tỉnh, không tự chuyển hoá tâm, thì sức chú nguyện của chư Thánh Tăng cũng không thể nào cảm ứng để mà giải cứu được, bởi vì đối với Phật giáo, việc tái sinh đã không do một đấng sáng tạo mà do theo luật nhân quả tác động thì việc cứu độ vong linh cũng thế, cũng tuỳ thuộc vào luật nhân quả, chứ không thể cầu khẩn một đấng thần linh nào cứu được. Sở dĩ bà Thanh Đề thoát khỏi cảnh giới địa ngục, sinh về cõi trời là do sức mạnh bởi sự chú nguyện của chư Thánh Tăng và do sự tự thức tỉnh của bà Thanh Đề. Khác với sự cầu nguyện nơi một số tôn giáo khác, chú nguyện là tập trung hết năng lượng tư tưởng của mình vào một điều gì mình muốn cho tha nhân. Năng lực được tập trung lại đó có thể làm thay đổi tình thế như tia sáng Laser ngày nay do sự hội tụ của ánh sáng có thể đốt cháy được một vật ở rất xa ngoài không gian. Một ví dụ điển hình khác là các nhà thôi miên, bằng sự tập trung tư tưởng vào một người, có thể nâng người đó lên hay di chuyển thân người đó dễ dàng. Ðây là vấn đề sức mạnh của tư tưởng mà các nhà khoa học hiện đại đều công nhận. Các cao Tăng hay còn gọi là thanh tịnh Tăng, sau thời gian ba tháng an cư thiền định thường có tâm lực rất mạnh, dễ dàng tác động vào tâm của bà Thanh Ðề khiến bà thấu rõ tội ác của mình trong quá khứ và nổi niệm sám hối, chuyển đổi tâm niệm, từ tâm ích kỷ tham lam độc ác, thành tâm vị tha quảng đại. Hễ tâm thay đổi thì ngay đó cảnh giới địa ngục khổ sở tan rã, theo như câu: "Tội tuỳ tâm sinh, tội tùng tâm diệt" hay "khổ tuỳ tâm sinh, khổ tùng tâm diệt". Nhờ vậy bà thoát khỏi cảnh giới ngạ quỷ, rời khỏi chốn địa ngục tối tăm cực khổ mà sinh vào cảnh giới an lành, không có sự can thiệp của thần linh nào vào đây cả. Ngài Mục Kiền Liên, tuy là bậc thần thông đệ nhất nhưng với đạo lực một mình vẫn không thể nào thay đổi được luật nhân quả, cứu vớt nổi mẫu thân, nên đã phải nhờ đến sức chú nguyện tập thể của mười phương Tăng trong ngày Tự tứ.
Chúng ta cũng cần nhớ rằng kinh Phật thường có vô lượng nghĩa, để khế hợp với vô lượng tâm chúng sanh. Ðức Phật là bậc đại từ đại bi, sau khi giác ngộ, Ngài trực nhận ra rằng tất cả chúng sinh đều có Phật Tánh, nhưng chỉ vì bị ba thứ độc hại: tham, sân và si lôi kéo mà bị dẫn đi trong luân hồi, như trường hợp bà Thanh Đề. Ngài muốn trải ruộng phước cho chúng sinh trồng xuống cây bố thí, đó là cánh cửa đầu tiên để cho chúng sinh tập hạnh xả bỏ, bớt đắm nhiễm vào của cải, bớt tham lam bỏn sẻn, cho nên Ngài dùng phương tiện thiện xảo dạy chúng sinh thực hiện pháp cúng dường chư Tăng, vừa tạo duyên lành cho Phật tử gieo trồng nhân thiện, vừa dạy cư sĩ thực hiện nhiệm vụ hộ trì Tam Bảo, ngõ hầu chư Tăng ni có được đầy đủ vật dụng cần thiết mà an tâm tu hành cho tới giác ngộ, để tiếp tục trao truyền ngọn đèn chánh pháp, độ thoát cho hết thảy chúng sanh khỏi sanh già bệnh tử.
Tưởng cũng nên biết, trong dịp lễ hội Vu Lan, ngoài việc tụng kinh cầu siêu, thiết lễ cúng dường trai tăng tại các tự viện còn là ngày xá tội vong nhân. Đó là ngày tha thứ mọi lỗi lầm, ngày ăn năn, sám hối, mong được tha thứ lỗi lầm. Nhờ ý nghĩa tha thứ những lỗi lầm đó nên cũng chính ngày này chư Tăng, Ni thành tâm chú nguyện cho các vong linh sớm thoát khỏi những kiếp khổ đau. Ngày xá tội vong nhân được dân gian gọi một cách nôm na là ngày cúng cô hồn. Lễ cúng cô hồn được truyền từ Ấn Độ vào Trung Hoa vào thời Đường và được truyền sang nước Việt từ năm 1302, [02] sau đó lễ này rất thịnh hành vào thời đại Phật Gíao nhà Trần qua việc tổ chức các trai đàn chẩn tế, gọi là “diệm khẩu phổ thí pháp hội” có nghĩa là những đại hội về Phật Pháp để bố thí thức ăn cho loài quỷ đói. Phép này được thực hành trên căn bản một tác phẩm tên là “Thí Chư Ngạ Quỷ Ẩm Thực Cập Thủy Pháp” do Bất Không dịch vào thế kỷ thứ tám, đời Ðường [03]. Theo sự tích thì một đêm A Nan Tôn Giả, đệ tử Phật, thấy một con quỷ đói tên là Diệm Khẩu xin A Nan cho ăn cơm. A Nan hỏi Phật, nhân đó Phật chỉ bày phương pháp thí thực cho ngạ quỷ tức là quỷ đói.
Lễ cúng cô hồn khác với lễ Vu Lan dù được cử hành trong cùng Ngày Rằm. Một đằng là để cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu thoát, một đằng là để bố thí thức ăn cho những vong hồn chưa được siêu thoát, những vong hồn không nơi nương tựa, không người cúng kiếng. Dần dà về sau tại miền Nam Việt Nam, tập tục cúng cô hồn này biến thể từ hình thức đến nội dung, chuyển từ khuôn viên chùa ra ngoài dân gian và được lan rộng tổ chức tại các xí nghiệp thương mại và tại các công ty tư lập theo truyền tụng rằng, ngày này cửa địa ngục rộng mở, ngạ quỷ được phóng thích, nên cúng tế chúng để được buôn may bán đắt, tai qua nạn khỏi. Ngày xưa cúng cháo hoa và vàng mã cho cô hồn, canh ốc nhồi nấu với chuối xanh cho người sống; ngày nay giết gà, mổ bò, mổ heo làm cỗ linh đình gọi là cúng cô hồn nhưng thực là cúng cho người sống. Là Phật tử chúng ta không nên đi theo vết mòn xưa cũ, chỉ nên cúng chay theo truyền thống mà không nên giết hại súc vật và nên phát tâm bố thí đến những người nghèo khổ cùng là phóng sinh để báo hiếu cho cha mẹ ông bà quá vãng.

10 chiêu chụp ảnh kỹ thuật số

Bạn từng nghe nói rằng máy ảnh số càng tốt thì chất lượng ảnh càng cao. Nhưng sự thật là bạn có thể làm nên những tấm hình tuyệt đẹp với chiếc máy rất đơn giản, rẻ tiền và cũng có thể tạo ra bức ảnh xấu xí từ chiếc Nikon đắt giá nhất. Tất cả nằm ở thao tác của người chụp.

Dưới đây là 10 bí quyết "nhà nghề" để bạn kiểm chứng:

1. Làm ấm sắc độ

Chắc bạn đã đôi lần thấy các tấm ảnh có cảm giác lành lạnh. Đó là do thiết lập cân bằng sáng cho máy được đặt ở chế độ "tự động". Vì vậy, khi chụp ngoài trời nắng, bạn nên chỉnh từ chế độ "auto" sang "cloudy". Sự hiệu chỉnh này giống như việc đặt một tấm lọc ấm áp lên thấu kính, làm tăng sắc đỏ và vàng.

Hình này chụp ở chế độ cân bằng sáng tự động (auto). Hình này chụp ở chế độ cân bằng sáng mù (cloudy).

2. Dùng kính mát

Nếu thực sự muốn tạo ấn tượng cho những tấm hình, bạn hãy dùng một bộ lọc bằng kính phân cực khi chụp ngoài trời nắng. Được giảm cường độ sáng và các phản chiếu không mong muốn, hình ảnh sẽ giàu màu sắc và đậm nét hơn, nhất là cảnh chụp bầu trời.

Nếu máy ảnh của bạn không kèm bộ lọc, hãy dùng một mắt kính mát loại tốt, đặt sát ống kính rồi chỉnh vị trí của nó khi nhìn qua màn hình LCD.

Để tạo hiệu ứng mạnh nhất, hãy đứng sao cho mặt trời ở phía trên vai trái hoặc vai phải của bạn. Chất lượng ảnh sẽ tốt nhất khi nguồn sáng chiếu một góc 90 độ vào vật thể.

Tấm ảnh này không được chụp qua bộ lọc. Tấm ảnh này dùng cặp kính mát đặt trước ống kính, tạo ra sắc độ đậm hơn và bầu trời sâu thẳm hơn.

3. Thể hiện chân dung ngoài trời nắng

Một trong những tính năng bí mật ẩn giấu trong chiếc máy ảnh số là chế độ "fill flash" hay còn gọi là "flash on". Sử dụng hợp lý tính năng này, bạn sẽ tiến được một bước quan trọng trong việc chụp cảnh ngoài trời.

Ở chế độ "flash on", camera phơi sáng hình nền trước rồi mới thêm đủ độ sáng để phản chiếu đối tượng mà bạn chọn làm tâm. Đây cũng là thủ thuật mà thợ ảnh chụp đám cưới áp dụng nhiều năm nay.

Đưa đối tượng chụp vào bóng râm, dùng chế độ fill flash, bạn sẽ có bức ảnh mà cả cảnh nền lẫn tâm ảnh đều được thể hiện ở mức cao nhất.

Bạn có thể áp dụng kỹ thuật đặt đối tượng chụp ở vị trí mà mặt trời chiếu sáng từ tóc đến bên hông hoặc bên lưng (thường gọi là viền chiếu) hoặc đưa đối tượng đến một bóng cây rồi dùng flash để chiếu. Điều này sẽ khiến "người mẫu" thoải mái hơn, không bị nheo mắt.

Một điều chú ý nữa là tầm ảnh hưởng của đèn flash tích hợp trong camera chỉ khoảng 3 m hoặc ít hơn, do đó, không nên đứng xa đối tượng khi chụp ngoài trời.

4. Chụp cận cảnh với chế độ Macro Mode

Khi nhận ra những thế giới tý hon thú vị và muốn lưu giữ hình ảnh, bạn không cần nằm dài ra nền đất nhờ dùng chế độ "close up" hay "macro mode" trên máy ảnh số.

Bông hoa này được chụp ở chế độ Close up, đền flash tắt.

Nhưng chú ý, khi dùng chế độ này bạn chỉ có được chiều sâu hạn chế. Vì vậy, hãy tập trung vào phần quan trọng nhất để chụp.

5. Chỉnh đường chân trời

Thấu kính quang của camera thường "bóp méo" hình ảnh khi hiển thị phong cảnh rộng trên màn hình LCD 2 inch. Những hàng cây đứng thẳng trong mắt bạn có vẻ như bẻ cong vào trên màn hình và khiến người chụp mất định hướng.

Bạn hãy tìm đường chân trời trong tự nhiên để định hướng. Đôi khi phải dùng đường thẳng nơi biển và trời gặp nhau hay một dải đất vắt ngang. Trong tấm ảnh này, bờ của hồ nước được dùng để căn chỉnh.

Như vậy, hãy cố gắng chụp hình với đường chân trời nằm thật ngang bằng.

6. Thẻ nhớ dung lượng lớn

Thẻ nhớ có lớn sẽ giúp bạn lưu trữ nhiều ảnh hơn và mỗi tấm ảnh có dung lượng lớn sẽ tạo ra chất lượng tốt hơn (độ mịn, màu sắc...). Ví dụ: máy ảnh 3 Megapixel cần ít nhất thẻ 256 MB, 4 Megapixel cần ít nhất 512 MB hay 6 Megapixel cần thẻ từ 1 GB trở lên.

7. Chỉnh kích cỡ ảnh

Khi bộ nhớ cho phép, bạn có thể thoải mái để ảnh chụp ở các kích cỡ khác nhau, nhưng tốt hơn hết hãy để ảnh ở độ phân giải cao nhất. Ví dụ: ảnh có kích cỡ 640 x 480 khi in ra chỉ bằng một tấm danh thiếp, còn cỡ 2.272 x 1.702 sẽ cho ra tấm ảnh lớn và sắc nét có thể in trên tạp chí.

8. Giá đỡ

Thiết bị 3 chân này tỏ ra rất hữu dụng dù hơi cồng kềnh. Trên thị trường cũng có loại nhỏ gọn hơn và thích hợp cho mọi tình huống. Giá đỡ giúp bạn tự chụp mình hay tránh bị rung tay do thấm mệt.

Giá đỡ Ultrapod II, sản phẩm của Pedco, nhỏ gọn, khoảng 20 USD.

9. Đặt giờ chụp

Chức năng này có trên hầu hết các loại máy ảnh số và đợi được đến 10 giây sau khi bấm nút. Bạn có thể dùng "self timer" cho nhiều tình huống khác nhau như đặt cảnh nền để chụp chính mình hay bắt hình trôi chậm.

10. Chụp hình nước chảy chậm

Các hình ảnh ấn tượng này được tạo ra bằng cách tìm bố cục chuẩn cho một dòng nước chảy, sau đó để cửa trập mở trong một, hai giây. Bạn sẽ cần đến giá đỡ để cố định camera trong quá trình chụp dài và chức năng self timer để hạ cửa trập. Nếu máy ảnh của bạn có chế độ đặt độ mở của cửa thì đặt theo f-8, f-11 hay f-16. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra chiều sâu cho cảnh và giúp cửa trập đóng từ từ.

Bức ảnh dòng thác chảy chậm này được chụp bằng cách đặt máy ảnh lên giá đỡ, để cửa trập đóng sau hơn 1 giây.

(Theo VnExpress)

Tranh đổi màu theo cảm xúc người xem

Nghệ thuật hội họa kết hợp công nghệ nhận diện mới của các nhà nghiên cứu Anh, Mỹ đã tạo ra những bức ảnh số có khả năng thay đổi màu sắc theo thái độ tình cảm của người xem.

Tức giận... tranh chuyển sang màu tối.

Khi người xem tức giận lộ rõ trên khuyôn mặt, bức tranh sẽ chuyển sang màu xám và những đường cọ trở nên sắc nét như thể người vẽ mạnh tay. Những khuôn mặt vui vẻ sẽ khiến màu sắc của bức tranh rạng rỡ. Nhóm nghiên cứu cho biết họ hy vọng những bức tranh của mình sẽ tạo cảm hứng cho người yêu nghệ thuật.

Ngoài diễn tả cảm xúc, công nghệ mới này còn làm cho ảnh số trông như bức tranh sơn dầu. Khi xem tranh, một ống kính máy quay nhỏ trên bức tranh sẽ chụp ảnh khuôn mặt của người xem và sau đó, những hình ảnh này được phân tích một cách nhanh chóng bằng một chương trình đã được lập sẵn. Chương trình này sẽ dựa vào những nét trên khuôn mặt, như vòm miệng, lông mày, mắt để biết được cảm xúc của người xem.

Mặt buồn... tranh xám xịt.

Mặt vui màu sắc trở nên tươi sáng.
Giáo sư John Collomosse ở khoa Tin đại học Bath, cho biết, nhóm nghiên cứu của ông đã mất hàng năm trời nghiên cứu hình ảnh khuôn mặt người biểu lộ cảm xúc ra sao. Những hình ảnh thu được từ camera trên tranh sẽ thay đổi nét cọ, nền và màu sắc bức tranh cho hợp với tâm trạng người xem. Những bức tranh này hiện đang được trưng bày tại triển lãm hội họa tại Annecy, Pháp.

Thanh Vân (theo BBC)