Trẻ sơ sinh đã có thể làm toán

Ảnh: BBC.

Những em bé 6 tháng tuổi có thể phát hiện ra những lỗi sai trong toán học.

Một nhóm các nhà khoa học Israel và Mỹ đã chụp não của 24 em bé 6-9 tháng tuổi khi họ cho chúng xem múa rối.

Các em bé nhìn lâu hơn vào những kết quả hiện ra không theo ý muốn, và bộ não của chúng hoạt động như thể ở người lớn sau khi phát hiện ra lỗi.

Nghiên cứu trước cũng tìm thấy trẻ con nhìn lâu hơn vào những điều không mong đợi trước. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc điều đó có nghĩa là chúng ngạc nhiên bởi những gì chúng thấy.

Trong nghiên cứu mới, 24 đứa trẻ được xem 2 con rối, sau đó những con rối này bị màn hình che mất. Tiếp đến, chúng nhìn thấy một bàn tay bỏ đi một con rối, và sân khấu được đưa trở lại, cho thấy chỉ còn 1 trong 2 con rối, mà theo mong đợi thì phải là 2.

Trong những tình huống đó, các nhà nghiên cứu sử dụng điện não đồ để đo sóng não của lũ trẻ. Nhóm tìm thấy trẻ em nhìn lâu hơn khi số con rối hiện ra không như ý muốn. Người lớn được xem những phép toán đúng hoặc không đúng cũng có phản ứng não tương tự.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Andrea Berger tại Đại học Negev, Israel, phát biểu: "Nghiên cứu này chứng tỏ hệ thống phát hiện lỗi đã có trong não trẻ sơ sinh và được kích hoạt khi chúng bị ngạc nhiên bởi một kết quả số học không chính xác".

Nghiên cứu cho thấy trẻ em có thể phát hiện lỗi sai ngay trong năm đầu đời, và khả năng này liên quan tới năng lực điều chỉnh hành vi và tình cảm sau này.

M.T. (theo BBC)

0 ý kiến: