Tranh đổi màu theo cảm xúc người xem

Nghệ thuật hội họa kết hợp công nghệ nhận diện mới của các nhà nghiên cứu Anh, Mỹ đã tạo ra những bức ảnh số có khả năng thay đổi màu sắc theo thái độ tình cảm của người xem.

Tức giận... tranh chuyển sang màu tối.

Khi người xem tức giận lộ rõ trên khuyôn mặt, bức tranh sẽ chuyển sang màu xám và những đường cọ trở nên sắc nét như thể người vẽ mạnh tay. Những khuôn mặt vui vẻ sẽ khiến màu sắc của bức tranh rạng rỡ. Nhóm nghiên cứu cho biết họ hy vọng những bức tranh của mình sẽ tạo cảm hứng cho người yêu nghệ thuật.

Ngoài diễn tả cảm xúc, công nghệ mới này còn làm cho ảnh số trông như bức tranh sơn dầu. Khi xem tranh, một ống kính máy quay nhỏ trên bức tranh sẽ chụp ảnh khuôn mặt của người xem và sau đó, những hình ảnh này được phân tích một cách nhanh chóng bằng một chương trình đã được lập sẵn. Chương trình này sẽ dựa vào những nét trên khuôn mặt, như vòm miệng, lông mày, mắt để biết được cảm xúc của người xem.

Mặt buồn... tranh xám xịt.

Mặt vui màu sắc trở nên tươi sáng.
Giáo sư John Collomosse ở khoa Tin đại học Bath, cho biết, nhóm nghiên cứu của ông đã mất hàng năm trời nghiên cứu hình ảnh khuôn mặt người biểu lộ cảm xúc ra sao. Những hình ảnh thu được từ camera trên tranh sẽ thay đổi nét cọ, nền và màu sắc bức tranh cho hợp với tâm trạng người xem. Những bức tranh này hiện đang được trưng bày tại triển lãm hội họa tại Annecy, Pháp.

Thanh Vân (theo BBC)

0 ý kiến: