Xu hướng nghe nhạc ảnh hưởng bởi số đông

Người nghe có xu hướng thích những bài hát được đông người nghe, cho dù bài hát đó có thực sự hay hay không. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy sức mạnh của nhiều người sẽ có ảnh hưởng đến lựa chọn của người khác.

Download bản nhạc được lựa chọn nhiều nhất. (shuttershock)

Download bản nhạc được lựa chọn nhiều nhất. (shuttershock)

Trong nghiên cứu trên, người ta đã yêu cầu 14.000 người tham gia vào các trang web bất kỳ, trong đó có 48 bài hát của các ca sỹ giấu tên. Các thành viên nghe và đánh dấu vào bài hát nào mà họ định download. Theo hướng trên, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người trong cuộc điều tra có xu hướng download bài hát nào mà họ thấy đã được nhiều người tải về. Từ đó chỉ ra rằng mối quan hệ giữa ý kiến của nhóm và của cá nhân là vô cùng khác nhau và khó có thể xác định được thực sự bài hát trở thành “hit” do yếu tố nào.

Nghiên cứu chia những người tham gia thành 8 nhóm để xem lựa chọn của những nhóm này có giống như nhóm khác hay không. Họ thấy rằng không có bài hát nào là “top hit” của cả 8 nhóm. Nếu bài này được nhóm này download nhiều nhất thì nhóm khác lại đánh giá thứ 40 trong số 48 bài. Tuy nhiên, khi đánh giá về chất lượng một bản nhạc thì các nhóm đều đồng ý với một lựa chọn.

Nhà xã hội học Matthew Salganik, người tiến hành nghiên cứu này, cho biết những bài “top hit” hiện tại chưa chắc đã là bài có chất lượng nghệ thuật cao.

Thanh Vân (theo BBC)

0 ý kiến: