Cuối cùng thì ban giám khảo cuộc thi Giải thưởng sáng tạo 2006 do tạp chí Business Week bình chọn cũng đã đưa ra kết luận. Hãy cùng khám phá xem thế giới đang sáng tạo thế nào nhé…
Phương tiện vận chuyển: BRP, Sea-Doo, Challenger 180
Nhà sáng chế BRP Design Team (Canada) đưa ra mục tiêu thiết kế chiếc du thuyền kết hợp sự hài hoà giữa hai tiêu chuẩn boong tàu 5,4 m và 6 m. Nó chỉ chứa được 8 hành khách, các không gian còn lại được mở rộng tối đa.
Hiệu ứng không gian được phát huy bằng cách giấu đi khoan chứa hàng, giảm thiểu các vách ngăn, và sắp xếp chỗ ngồi thoáng đãng. Challenger trở thành tàu bán chạy nhất hiện nay.
Sản phẩm kinh doanh: Thiết bị cứu hộ ResQTec
Một thiết bị tích hợp các chức năng đào bới, nâng vật nặng, phá vỡ và cắt thủng tất cả các nguyên liệu (ngoại trừ kim cương). Nó có thể xoay sở trong hầu hết mọi tình huống khẩn cấp của các loại tai nạn. Đặc biệt là khả năng tương thích với mọi loại địa hình, mọi loại ốc vít và nối kết với các loại thiết bị cứu hộ khác.
Sản phẩm tiết kiệm: Thảm từ rác thải
Nhà chế tạo: Tricycle, Inc
Sản phẩm chiến lược: SIRIUS S-50
Sản phẩm chiến lược này nhằm mục đích tạo ra dòng sản phẩm mới cho các phương tiện radio thu sóng từ vệ tinh. Đây sẽ là sản phẩm được kết hợp giữa các thiết bị radio cổ điển với nền công nghệ kỹ thuật số hiện đại. Do đó, sản phẩm có hình thức rất đa dạng: có thể xách tay như walkman, lắp đặt trên xe hơi, trên loa phát thanh...) Sau lần ra mắt đầu tiên, Sirius đã nhận sự tán thành rất nồng nhiệt của công chúng. Doanh thu tăng đến 250%.
Bao bì: Pluma
Nhà chế tạo: Brandia Central (Bồ Đào Nha). Khách hàng: Galp Energia SGPS (Bồ Đào Nha).
Sản phẩm học đường: Chiếc ghế tí hon
Nhà chế tạo: Chul Min Kang. Khách hàng: Pratt Institute
Môi trường: Rào chắn trong xây dựng
Nhà sáng chế: DUCK IMAGE CO., LTD. Khách hàng: Productivity Architect Co. LTD (Taiwan)
Trong các khu vực có gió mạnh, hàng rào bảo vệ an toàn xung quanh công trường xây dựng thường rất dễ bị phá hủy. Thiết kế này có thể tránh được tình trạng đó bằng cách sử dụng các tấm nhựa polymer trong suốt, chịu lực cao có thể chống chọi được với những cơn gió cấp 16 mà lại vừa đẹp và trang nhã.
Người ta có xu hướng thay thế kiểu rào chắn công trường bằng loại rào chắn này vì nó rất bền và có thể xếp lại để sử dụng được nhiều lần, các phụ kiện dễ thay thế.
Trang trí nội thất: Ghế đa năng
Nhà sáng chế: Glen Oliver Loew Industrial Design (Germany) and Steelcase Inc.
THINK là chiếc ghế đa năng hướng tới các khách hàng thuộc giới thượng lưu. Người ta đã quá chán với ghế chiếc ghế tự động với những chức năng điều khiển còn hạn chế và được gắn chằng chịt trên thành ghế.
THINK có thể suy nghĩ giùm cho bạn. Nó tự điều chỉnh, cân đối theo những chuyển động của cơ thể của bạn. Nó có thể giúp bạn tựa đầu và ngả lưng bằng cách tự động điều chỉnh độ cao và độ xoay của ghế. Tay vịn có thể thụt từ trước ra sau để người làm việc có thể làm việc dễ dàng theo ý mình.
Sản phẩm thăm dò: Điện thoại cho người khiếm thị
Nhà sáng chế: Samsung.
Sản phẩm tiêu dùng: Báo cháy an toàn
Nhà sáng chế: Bresslergroup and SignalOne Safety f/k/a Kidsmart.
Dụng cụ y tế: Cybertech MAT Mechanical Advantage Tourniquet
Nhà sáng chế: Cybertech Medical and Ewing Design Group
Đây là một phát minh mới được ứng dụng trong các lực lượng vũ trang, lực lượng cưỡng chế và các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Bên cạnh việc đáp ứng các yêu cầu đặc biệt của Bộ Quốc phòng (thấm máu nhanh trong vòng 1 phút, áp dụng trong trường hợp tay chân bị dứt lìa ra và có trọng lượng nhỏ gọn), dụng cụ này còn phải được sử dụng dễ dàng, đơn giản đối với mọi đối tượng trong trường hợp xãy ra sự cố.
Dụng cụ này được sử dụng thành công trong các cuộc đối kháng, trong bóng tối, ở dưới nước và dưới điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Thiết bị máy tính: Thẻ cảm ứng có giọng nói
Nhà sáng chế: Touch Graphics, Inc.
Hệ thống thẻ cảm ứng có giọng nói giúp cho những người khiếm thị có thể nhận biết các đồ thị hay các biểu đồ, điều mà trước đây họ không thể làm được. Thay vì phải dùng hệ thống chữ nổi, người sử dụng có thể nghe mô tả chi tiết của từng hình ảnh trên biểu đồ.
Dụng cụ này hoạt động rất đơn giản: chỉ có duy nhất phần di chuyển (khung định vị giữ cho các trang cảm ứng không bị di chuyển), không có phím bấm hay các chức năng nào khác.
Cho dù các nhà thiết kế chưa đáp ứng được các vấn đề khiếm thị phổ thông hiện nay, sản phẩm cũng mang được tính xã hội cao. Vì đây là thời đại bùng nổ dân số và tỷ lệ người khiếm thị ngày càng tăng, sự hỗ trợ của hệ thống này là món quà có ý nghĩa trong thời đại công nghệ cao.
Nghiên cứu: Lenovo Visioneering
Nhà sáng tạo: ZIBA Design, Inc. and Lenovo Group Limited (China).
Lenovo là hãng sản xuất máy tính lớn nhất ở Trung Quốc đã từng thành công với dòng sản phẩm máy tính giá rẻ. Để củng cố thị trường nội địa và có thể cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài, Lenovo quyết định tái chế các sản phẩm của mình.
Lenovo đã thuê công ty ZIBA thiết kế lại các sản phẩm máy tính cá nhân, máy xách tay, điện thoại di động sao cho các dòng sản phẩm của mình thật hoàn hảo và có giá trị sử dụng cao nhất. Dự án này đồng thời cũng giúp cho Lenovo tiếp cận được thị trường và xu hướng thiết kế phương Tây.
Theo Sài Gòn tiếp thị
0 ý kiến:
Đăng nhận xét