Tắt TV đi và khởi động trí nhớ

Ảnh: archstoneconnect.

Tắt TV, chơi ô chữ và ăn nhiều cá sẽ là bí quyết để có một trí nhớ tốt hơn, một khảo sát tại Australia đã tìm thấy như vậy.

Kết quả cuộc khảo sát trực tuyến gồm 30.000 người cho thấy những ai đọc chuyện giả tưởng sẽ có trí nhớ tốt hơn những ai không đọc, trong khi những người nghiện rượu sẽ khó nhớ được tên mọi người.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động sẽ quan trọng cho một trí nhớ tốt, Nancy Pachana Pachana tại Đại học Queensland nhận định.

Mang tên National Memory Test, cuộc kiểm tra thu hút 29.500 người tham gia giải các câu đố như ghi nhớ một danh sách mua sắm, gọi lại các tên, khuôn mặt và nghề nghiệp, tìm ra sự khác biệt giữa 2 bức hình.

Những người tham gia cũng trả lời câu hỏi về các thói quen của mình như uống rượu, xem TV và đọc sách. Kết quả không tìm ra sự khác biệt giữa nam và nữ, nhưng tìm thấy xem TV có ảnh hưởng lớn tới kết quả.

Những ai xem TV ít hơn 1 tiếng/ngày sẽ thực hiện các bài tập về ghi nhớ tốt hơn. Uống nhiều hơn 2 cốc có cồn mỗi ngày sẽ làm giảm đáng kể kết quả. Còn những người hay chơi trò ô chữ ghi nhớ danh sách mua hàng và tên tốt hơn, trong khi ăn cá một tuần một lần cũng cải thiện khả năng ghi nhớ.

Pachana nhận định có một bộ óc năng động rất quan trọng cho ký ức, nhưng một số chương trình TV như đố vui hay tin tức cũng sẽ tốt cho bộ não. Các vấn đề sức khoẻ như trầm cảm, béo phì, thiếu ngủ và bị stress cũng sẽ ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ của mỗi người.

M.T. (theo Reuters)

0 ý kiến: