Có thể dự báo giông sét sớm 30 phút

Viện Vật lý địa cầu Việt Nam vừa xây dựng hoàn chỉnh một hệ thống cảnh báo giông sét sớm trước nửa tiếng, giúp người dân tránh được những tai nạn đáng tiếc do thiên nhiên gây ra.

Ông Vũ Xuân Anh - Trưởng phòng Vật lý Khí quyển (Viện Vật lý Địa cầu, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam) cho biết hệ thống bao gồm một thiết bị hoạt động kết hợp với hệ thống định vị giông sét có thể cảnh báo trước 30 phút đến 1 tiếng trong vòng bán kính 10-50 km, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người sử dụng.

Thiết bị, trông giống như một máy tính cá nhân có thêm ănten, được lắp đặt ngoài trời và hoạt động hoàn toàn tự động. Ban đầu, chiếc máy sẽ thu nhập tín hiệu từ ăngten, tín hiệu này sẽ được phần mềm trung tâm xử lý và đánh giá, dựa trên ngưỡng của từng khu vực đặt thiết bị. Sau đó chiếc máy sẽ đưa ra cảnh báo bằng nhiều cách như phát tín hiệu ra màn hình, báo động còi cho toàn bộ khu vực, ngắt điện trong khu vực có mạng lưới điện nguy hiểm.

Chiếc máy có thể hoạt động trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết và phù hợp lắt đặt tại các khu công nghiệp, bãi tắm, khu dân cư...

Ông Anh cho biết hệ thống cảnh báo sớm giông sét đã được lắp đặt thử nghiệm tại Gia Lâm từ năm 2002 và đến nay có độ chính xác cao. Phòng Vật lý khí quyển rất mong muốn thiết bị có thể được ứng dụng và triển khai tại nhiều khu vực trên toàn quốc, để giúp giảm thiểu những thiệt hại do giông sét gây ra.

Theo Viện Vật lý Địa cầu, Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á - một trong ba tâm giông trên thế giới, có hoạt động giông sét mạnh. Mùa giông ở Việt nam tương đối dài. Số ngày giông trung bình khoảng 100 ngày/năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ/năm. Ngoài thiệt hại về kinh tế, sét còn gây thiệt hại về người và tạo tâm lý hoang mang trong dân chúng như một số trường hợp mới xảy ra ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Vũng Tàu, Quảng Nam...

Theo VnExpress

0 ý kiến: